Đi đâu ăn gì chơi gì ở Myanmar

Myanmar gần đây nổi lên như một viên ngọc mới được khai phá của châu Á. Nếu bạn muốn tìm kiếm những chuyến trải nghiệm hoang sơ, độc đáo của vùng đất nguyên sơ chưa bị toàn cầu hoá san bằng, thì đây là một điểm đến lý tưởng.

Sau đây là vài gợi ý để lên kế hoạch cho một chuyến đi Myanmar của bạn:

Thời gian: khoảng thời gian hợp lý cho một chuyến khám phá Myanmar nên từ 5 ngày trở lên. Tốt nhất là từ 7 đến 9 ngày. Mỗi địa điểm cần 2 – 3 ngày để khám phá. Nên với 5 ngày sẽ đi được hai địa điểm, nếu đi 3 điểm cần nhiều thời gian hơn.

Các địa điểm du lịch phổ biến của Myanmar: Yangon, Bagan, Mandalay, Inle Lake.

1/ Yangon: có nhiều đền chùa nên sẽ thích hợp với người thích nghiên cứu về tôn giáo hoặc hành hương viếng Phật. Nếu bạn không đặc biệt hứng thú với Phật giáo thì có thể ở đây khoảng 2 ngày, để dành thời gian trải nghiệm mấy địa điểm khác.

>>> Đi chơi:

+ Chùa Vàng – Shwedagon (báu vật quốc gia, có nhiều xá lợi Phật quý giá như mình có giới thiệu trong bài trước). Ngoài ra ai muốn viếng thêm chùa có thể đi chùa Sule nổi tiếng linh thiêng, sáng chói lọi giữa thành phố vào ban đêm, chùa Botataung, hoặc đền Chauk-htat-gyi có tượng Phật nằm dài đến 66m, còn to lớn hơn cả tượng Phật nằm ở Wat Pho – Bangkok.

+ Chợ Bogyoke Aung San (còn gọi là Scott Market, chuyên bán đá quý, kim cương, vàng bạc, tượng Phật, và nhiều loại trang sức và mặt hàng lưu niệm đẹp mắt và khá rẻ. Nơi đây còn là địa điểm để các thương nhân buôn bán đá quý trao đổi mặc cả với nhau. Đi bên hông chợ bạn sẽ thấy những hàng trà vỉa hè (giống trà chanh chém gió của mình), nơi hàng trăm người mua bán tụ tập kiểm định trao đổi đá quý. Nhìn những người ngồi vừa uống trà ở ngay vỉa hè vừa bốc từng nắm đá quý ra kiểm tra trao đổi thấy rất buồn cười.

+ Xe lửa ngắm cảnh vòng quanh Yangon: nếu có thêm thời gian thì hãy đi circular train vòng quanh Yangon để tận mắt chứng kiến cuộc sống hiện thực của người dân bản địa.

>>> Ăn uống:

+ Mohinga: món súp với bún gạo vào cá đặc sản của người Myanmar, được gọi là thức ăn sáng phổ biến nhất của người Miến. Mình ăn mohinga nhiều chỗ rồi nhưng thấy mohinga ở quán Myaung Mya Daw Cho là ngon nhứt. Nước dùng béo và thơm, sợi bún mềm, mùi tỏi, hành, sả, gừng, sợi chuối, và ngò tươi hòa quyện trộn đều như một bữa tiệc trong miệng. Các thức ăn kèm như bắp chiên hay đậu giòn giòn béo béo càng làm món ăn dân dã này thêm ngon. Highly recommend.

+ Gỏi lá trà xanh (Lahpet): món ăn vặt độc nhất vô nhị được ưa thích khắp Myanmar, được cho là rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp phòng ngừa ung thư. Gồm có các loại hạt khô như hạt điều, đậu phông, lá trà nhuyễn và đôi khi có cả gừng. Món này có bán ở mọi chỗ mọi nơi từ đường phố vỉa hè người bán hàng rong trộn ngay tại chỗ, đến hàng đóng gói trong những cửa hàng, siêu thị cao cấp.

Lần đầu tiên mình thử món này là từ một cô bé bán quầy hàng trước cổng chợ Bogyoke, ăn chỉ được 2 miếng là bỏ chạy. Nhưng lần sau được mời ăn lại tại một cửa tiệm khác thì lại thấy rất rất ngon. Để bảo đảm thì bạn có thể chọn mua lahpet được chế biến và đóng gói riêng biệt từ hệ thống cửa tiệm Yuzana. Ở Yuzana cũng có bán nhiều loại snack và đặc sản khô khác của Myanmar, dễ dàng để mua về làm quà tặng.

+ Cơm lá trà: nếu gỏi lá trà có thể hơi đậm vị chát của trà khiến bạn không thích thì đừng vội bỏ cuộc với món quốc hồn quốc túy này. Hãy thử ăn cơm lá trà để cảm nhận mùi vị dìu dịu nhẹ nhàng dễ thương và độc đáo của món này. Tại Yangon có quán Father’s Office vốn là món signature của quán, cơm không quá nồng mùi trà mà có sự chế biến điều chỉnh lại cho phù hợp với khẩu vị du khách quốc tế, ăn rất ngon.

Chủ quán là người Miến kiều 🙂)), gia đình tị nạn ở Úc, sau đó quyết tâm về quê hương khởi nghiệp và theo đuổi ước mơ đầu bếp. Nhỏ hơn tuổi mình mà đã là một bà chủ trẻ, giỏi kinh. Đây là đại diện cho thế hệ Myanmar mới với khát khao khởi nghiệp. Câu chuyện lập nghiệp của bạn chủ quán này cũng khá nổi tiếng, xuất hiện trên báo chí trong và ngoài nước.

+ Trà: vốn là thức uống hằng ngày của người Miến. Trà sữa của người Myanmar ngọt, ấm và thơm, vị khá lạ, càng uống càng nghiện, rất khác biệt so với trà sữa Thái hay trà sữa Đài Loan. Ngày xưa các quán trà vỉa hè xuất hiện dày đặc khắp nơi tại Yangon. Bây giờ phát triển mọc lên các quán tea house, sạch đẹp ấm cúng, là chỗ cho người Miến đến để giao lưu trò chuyện trao đổi công việc với nhau. Đây là một trong những địa điểm tụ họp nổi tiếng của giới trẻ trong nước và cả expats tại Yangon. Bạn có thể đến quán Rangoon Tea House (địa chỉ search google nha mình không nhớ) để thưởng thức trà sữa và cảm nhận không khí sôi nổi thời mở cửa của Yangon.

>>> Mua sắm:
+ Tượng Phật bằng gỗ và các đồ điêu khắc bằng gỗ khác như con rối, đồ trang trí. Myanmar có tượng Phật làm từ gỗ đàn hương rất thơm, rẻ hơn nhiều so với Thái Lan hay những nơi khác.

+ Trang sức từ đá quý, hổ phách: Myanmar vốn nổi tiếng với đá quý mà, có thể mua trong chợ Bogyoke, mà phải sành và biết lựa mới mua được giá rẻ.

****

2/ Bagan: được mệnh danh là một trong ba khu di tích rộng lớn nhất Châu Á bên cạnh Borobudur của Indonesia và Angkor Wat ở Campuchia, Bagan là điểm đến không thể bỏ qua khi đến Myanmar.

Thời gian hợp lý để ở Bagan là 3 ngày 2 đêm hen bà con, nếu có thêm thời gian nữa thì bốn ngày.

>>> Đi chơi:
+ Ngắm mặt trời: ở Bagan có các đặc sản là ngắm mặt trời mọc (với mấy chục khinh khí cầu làm nền xa xa, biểu tượng huyền thoại) và ngắm mặt trời lặn. Hồi trước khi động đất thì dân tình được leo lên cả mấy ngôi đền cổ để ngắm mặt trời. Còn bây giờ đền hư đang trùng tu thì không cho leo nữa. Địa điểm ngắm mặt trời chỉ cần tìm Sunrise hill và Sunset hill là ra hen. Ngoài ra nếu muốn ngắm toàn cảnh bình minh Bagan từ trên cao và chụp hình khinh khí cầu cực gần thì có thể tới tháp Bagan Viewing Tower trong Aureum Place Resort, vé vào tháp 5$/người.

+ Thăm đền: Bagan có tới hơn 2000 ngôi đền lận nên phải chọn đền đặc sắc mà thăm thôi chứ hổng đi hết được. Về cơ bản dân tình hay đi các đền sau:

_Shwezigon temple: ngôi đền với màu vàng chói lọi hiếm hoi trái ngược với màu đỏ đất nung của các ngôi đền còn lại tại Bagan. Vẻ đẹp của nó đã trở thành hình mẫu để xây dựng nhiều ngôi đền khác. Người dân bản địa cũng đến đây để cầu nguyện cho điều ước thành sự thật và cầu cho các nat (linh hồn) theo tín ngưỡng địa phương.

_Ananda temple: ngôi đền có kiến trúc đẹp nhất Bagan, với các hình vẽ còn hầu như nguyên vẹn và thiết kế hơi kiểu Hy Lạp. Khi vào đây bạn nhớ để ý hệ thống cửa sổ thông gió. Đền có ba lớp trong ngoài nhưng vẫn rất thoáng khí nhờ các cửa vòm đặc biệt và hệ thống khí từ trên cao thông xuống.

_Dhammayangyi temple: ngôi đền bự nhứt Bagan, với kiến trúc kim tự tháp độc nhất vô nhị do một vị vua tên Narathu có tham vọng vượt lên vẻ đẹp của những ngôi đền đẹp nhất xây dựng.

_Shwesandaw temple: hồi mấy năm trước chỗ này là nơi tụ tập để leo lên ngắm mặt trời mọc và mặt trời lặn. Còn bây giờ nó đang được tu sửa. Nhưng ngôi đền này luôn nằm trong top list nên cũng đáng được ghé qua.

_Thatbyinnyu temple: ngôi đền cao nhứt Bagan, với màu trắng nổi bật dễ nhận ra từ xa.

+ Ngoài ra bạn có thể thuê xe máy điện hoặc xe đạp đi vòng vòng khắp vùng bình nguyên gần 50 héc ta đó. Có rất nhiều ngôi đền nhỏ bé xinh xắn và những góc nhỏ nên thơ cho những bức ảnh sống ảo tuyệt đẹp để bạn tha hồ khám phá.

+ Các dịch vụ luxury hơn là cỡi ngựa ngắm bình minh (khoảng 90$/1,5h cỡi ngựa) và đi khinh khí cầu (250$/lần) ó. Hoặc đi thuyền trên sông Ayeyarwaddy ngắm hoàng hôn.

>>> Ăn uống:
+Nandar: ở đây có phục vụ múa rối truyền thống cho thực khách đến ăn và phần ăn được dọn trong những mâm xoay kiểu hoàng gia Miến Điện ngày xưa khá thú vị.

+ Be kind to animals (The Moon): Nhà hàng chay có không gian rất thoáng đãng dễ thương tại Bagan.

+The Teak House: có món cà ri bò rất nổi tiếng.

>>> Mua sắm:
+ Sơn mài: Tại đền Ananda có bán đồ sơn mài đẹp mà rẻ có thể mua về làm quà, giá chỉ 1000 kyat (16k vnd) cho một hũ đựng trang sức hoặc bình trà loại nhỏ. Còn muốn mua đồ sơn mài xịn thì trong các xưởng làm từ vài chục đô tới vài ngàn đô cũng có luôn.

+ Thanaka: loại bột gỗ truyền thống chống nắng tự nhiên này đã trở thành biểu tượng của Myanmar. Ở Bagan có cả một bảo tàng thanaka á, vô đó tìm hiểu lịch sử thanaka và cách chế biến rồi mua về xài hen. Thoa lên da vừa mịn vừa mát mà còn dưỡng da tự nhiên nữa, thích lắm.

+ Tamarind flakes: kẹo me mà không phải là kẹo me. Là một dạng me ép thành từng kiếng mỏng được ăn sau bữa ăn vì có tác dụng tốt cho tiêu hoá. Mấy bạn người Miễn của mình thấy cái này được mời trong một cửa hàng và ồ lên rồi thi nhau bốc lủm 🙂)), ăn khá ngon.

****

3/ Inle Lake: phong cảnh của Inle phải nói là độc nhất vô nhị. Chuyến đi chơi lênh đênh sông nước tại Inle là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của Rô khi đi Myanmar. Cảm giác thoáng đãng đầy gió, khung cảnh hồ lãng mạn nên thơ, đi cùng mấy bạn bản địa nghe tụi nó đồng thanh hát những ca khúc ca ngợi Inle âm điệu da diết làm mình cũng thấy vui phơi phới.

>>Đi chơi:
+ Đi thuyền thăm hồ Inle: cái này là phổ biến nhất nè. Một tour đi thuyền mất khoảng 10 – 15$ cho một thuyền khoảng 4,5 người. Đi thuyền ngắm cảnh ngư dân đánh cá bằng một chân kinh điển, cảnh người dân sinh sống trên hồ trong các nhà nổi và làm nông trên các bè cỏ nhìn rất hay. Sau đó có thể đi thêm mấy chỗ sau.

+ Indein Village: có vô số ngôi đền với cảnh tượng bắt mắt đúng kiểu postcard ở Inle.

+ Inle Heritage: một mô hình NGO về du lịch bền vững tại hồ Inle rất đáng tham quan. Tổ chức này được thành lập để hỗ trợ cấp học bổng và đào tạo nghiệp vụ cho các thanh thiếu niên khó khăn trong vùng và cung cấp nhân lực chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp du lịch. Họ còn có dự án bảo tồn loài mèo Burma rất quý vốn đã từng tuyệt chủng ở Myanmar. Ở đây cũng có nhà hàng, bán đồ ăn miền bắc Miến Điện ngon lắm.

+ Làng dệt lụa từ ngó tơ sen. Vải làm từ tơ sen là mặt hàng đặc biệt của hồ Inle, tương truyền là đem lại may mắn cho người mặc nó hen. Sợi vải nhẹ tự nhiên tạo cảm giác thoáng và dễ chịu khi mặc, giá hơi nhỉnh hơn sợi cotton nhưng là một món quà quý cho người thương ở nhà. Tới các xưởng dệt vải mới thấy người ta làm vải ngó sen cực lắm nên giá cũng không mắc so với công đâu. Có nhiều làng lắm, mà hồi Rô tới là ở Inn Paw Khone nổi tiếng nhất ở đó, mấy bà cụ nghệ nhân trong đó dễ thương cực kỳ.

>>> Ăn uống:

+ Shan noodles: trời ơi món này ngon xuất sắc luôn, lần đầu tiên ăn noodles mà tui ăn liền hai tô luôn đó. Sợi bún vừa mịn vừa dai, thơm thơm như sợi phở khô miền trung quê mình, thêm vào nước lèo với thịt gà hầm, các loại rau thơm, gia vị, mỗi thứ một ít làm các mùi vị hoà trộn vào nhau ngon không thể tả. Tui ăn món này ở … resort, nhưng chắc ở ngoài cũng có bán mà ngon tương đương á.

+ Dâu, táo, các loại trái cây và rau quả xứ lạnh nói chung, do hồ Inle là vùng miền núi giống như Đà Lạt. Dâu ở đây đặc biệt ngon, bự và ngọt lừ.

>>> Mua sắm:
+ Đồ thổ cẩm: cực đẹp mà rẻ. Có thể mua ở Indein Village luôn hoặc là ở các chợ địa phương gần hồ Inle á. Áo kiểu Nhật, quần thụng, khăn đội đầu toàn trên dưới 60k VND/cái. Màu sắc và kiểu dáng rất dễ thương và dễ mặc. Dân tình đua nhau mua về làm quà. Tính mình ít mua đồ khi đi du lịch do làm biếng na về mà rốt cuộc cũng mua do thấy rẻ mà đẹp quá.

Các mẹo vặt:

Myanmar nên đi một nhóm khoảng 3 – 4 người sẽ tiết kiệm được chi phí vì có thể share tiền thuê thuyền, đi xe ngựa chung hay ăn uống.

Bạn cũng nhớ kiểm tra kỹ thời tiết trước khi lên đường. Thời tiết ở Bagan và hồ Inle có thể rất lạnh vào buổi sáng và tối muộn, nhất là vào tháng 12, 1, 2, nhưng đây là những tháng lý tưởng để đi Myanmar. Còn mùa hè thì có thể sẽ khá nóng.

Mẹ ơi xong roài, bà con đi về thấy vui thì báo cho tui vui chung với nhé.

One Reply to “Đi đâu ăn gì chơi gì ở Myanmar”

  1. trời ơi nghe chị nới mà em muốn nghỉ học đi du lịch ba lô luôn á! thanks you for the information!

Leave a Reply