Khóa thiền ở Úc

Mình thấy mình thật may mắn. Mình chỉ ở Úc vài tuần. Khóa thiền tại Brisbane được tổ chức chỉ 1, 2 lần mỗi năm. Không hẹn mà gặp năm nay tổ chức đúng vào dịp mình đi Úc. Và chỉ vài ngày trước khi mình đến Brisbane, cô giáo và các bạn ở Úc đã giúp mình đăng ký tham dự khóa thiền.

Mình đã tham dự một số khóa thiền trước đây. Nhưng khóa thiền này hoàn toàn khác hẳn. Một nơi chốn yên bình trên bờ biển. Những người bạn mới mà ngỡ như đã quen từ lâu. Phong cách chuyên nghiệp, chỉ vài người mà tổ chức chương trình mấy ngày cho cả mấy chục người. Và những nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế. Khi mình nghe họ hát nhạc thiền, toàn bộ những gì mình có thể nghĩ là: wow, wow, wow.

Những lời ca bằng tiếng Phạn được ngân lên, đối ứng với nhau, như những làn sóng dập dìu không dứt. Như một bức tranh vô hình. Nhưng cánh đồng lúa vàng trong cơn gió hè. Như một tấm lưới nhiệm màu mà Elizabeth Gilbert đã tả trong Ăn, Cầu Nguyên, Yêu: được nâng dần lên dâng cho trời đất.

Bên trong mình, một cảm xúc mãnh liệt dần dâng lên, choáng lấy tim. Thấy hạnh phúc và tràn đầy. Thấy nhớ gia đình, bạn bè, những người thầy của mình đã cho mình cơ hội đến đây. Vừa hát nhạc thiền nước mắt chảy dài trên má.

Mình muốn khoảnh khắc này tiếp diễn mãi mãi. Khoảnh khắc của những điều đẹp đẽ tuyệt vời. Khoảnh khắc thấy mình gần với Thượng Đế. Khoảnh khắc thấy mình là một phần của một cái gì đó lớn hơn, vĩ đại và đầy ý nghĩa. Khoảnh khắc mình thấy biết ơn. Mình cứ muốn giữ nó mãi trong tim mình.

Những ngày trong khóa thiền, mình không lên internet. Sau đó vào Facebook, thấy mọi người đổi avatar màu cờ Pháp, thấy những tranh luận, bàn cãi quanh đó. Đọc tin trên báo mới biết vụ khủng bố ở Paris. Thấy bàng hoàng kinh ngạc. Trong khi mình ở một khu vườn đẹp đẽ bên bờ biển, hạnh phúc chan hòa với thiền, với yoga và bận bịu nấu nướng những món chay ngon lành. Thì một phần nào đó của thế giới đang hỗn loạn, đau khổ và tuyệt vọng.

Chuyện gì đang xảy ra vậy? Trong đầu mình tự hỏi.

Tôi phải làm gì? Câu hỏi tiếp liền kề.

Thật là một thế giới điên loạn. Có thể là phản ứng kế tiếp. Không khỏi cảm thấy bất an, đau buồn và tiêu cực.

Mình nhớ tới một cuộc trò chuyện gần đây với những người bạn. Một cậu bé bạn của bạn mình rất giỏi, rất tài năng, nhưng đang bị khủng hoảng tuổi hai mươi. Cậu không ngừng tự hỏi mình những câu hỏi: Tại sao thế giới lại nhiều đảo điên quá như vậy? Tại sao con người lại làm những điều xấu xa như thế? Rốt cuộc ý nghĩa cuộc sống là gì? Và tôi sinh ra để làm gì?

Một người bạn khác của mình nói: Mày biết không. Những câu hỏi của mày, ai cũng đã từng trải qua. Và không thể chỉ nằm đó mà nghĩ là ra câu trả lời được. Tao không hỏi. Tao không bận lòng bởi những câu hỏi. Cái tao đang làm, là trong khả năng của tao, khiến mọi thứ tốt đẹp hơn. Tao lên bản cao xây dựng trường học, tao tổ chức các work camp cho tụi thanh niên. Tao kết nối tình nguyện viên quốc tế để trồng cây, làm từ thiện tại Việt Nam. Trong khả năng của mình, tao cố gắng là một phần của giải pháp.

Thiệt là chính xác, mình nghĩ. Thế giới nó không đảo điên mới đây. Bản chất con người xưa nay vẫn thế, vật lộn giữa hai thái cực tốt và xấu, đúng và sai, hàng ngày hàng giờ đấu tranh với phần xấu, phần ác trong con người mình.

Nhưng chúng ta thì có thể làm gì?

Mình nghĩ về câu chuyện của bạn mình, về mình đang ở đây, một bãi biển miền đông nước Úc. Nghĩ về những gì mình đã trải qua.
Trong một thế giới điên loạn, giữ cho tâm mình bình lặng là điều quan trọng.

Làm những điều ý nghĩa khiến mình thấy hạnh phúc, cảm giác mình là một phần của một cái gì đó lớn lao và tốt lành, cảm giác kết nối với Thượng Đế.

Gìn giữ cái tâm an lành, hàng ngày làm điều thiện. Nuôi dưỡng tình yêu, hạnh phúc, sự bình yên. Có lẽ đó là điều mà mỗi người có thể làm để thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Hình minh họa rất liên quan: Những ngày bình yên dọc bờ biển miền Đông nước Úc.

12243382_10153453775044261_6761448949592647551_n

Ảnh Karen chụp mình ở Byron bay, miền đông Úc, khi đi khóa thiền về.

12278691_10153453775059261_3276338124909135745_n

Lang thang chụp ảnh với bông hoa rớt bên vệ đường ở Cairns, Úc.

 

12279139_10153453775009261_1841655235091551389_n

Một buổi chiều đi dạo dọc bờ biển trong khóa thiền ở Ballina.

Leave a Reply